Bugi là gì?

By weekpham - tháng 1 12, 2021

Bugi là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng với xe máy, thực hiện việc đánh lửa để đốt hỗn hợp khí, giúp xe có thể khởi động được. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bugi là gì? Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức liên quan đến bugi xe máy, đừng bỏ lỡ nhé.

Bugi là gì?

bugi xe máy là gì
Hình ảnh cận cảnh bugi xe máy
  • Bugi xe máy là gì? Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là chi tiết cuối cùng của hệ thống đánh lửa, cung cấp tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí bao gồm nhiên liệu và không khí. 
  • Tia lửa điện của bugi phải đảm bảo mạnh và phát điện đúng thời điểm để có thể đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để, giúp xe có thể di chuyển được.
  • Thông thường bugi xe máy sẽ nằm ở gầm xe. Ở vị trí giữa hai yếm trước xe máy sẽ khó khăn hơn khi muốn nhìn thấy bugi. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bugi ở xe số dễ hơn là xe ga.

Cấu tạo của bugi xe máy

Cấu tạo bugi xe máy
Chi tiết cấu tạo của bugi xe máy

Bugi của xe máy bao gồm những bộ phận: điện cực nối mát, điện cực trung tâm, ống vách điện, lõi đồng, điện trở…

Với tính năng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, mức nhiệt độ thường là 2500 độ C, áp lực không khí ở mức 50kg/cm3 nên cấu tạo cũng như chất liệu làm bugi xe máy vô cùng đặc biệt mới có thể đảm bảo hoạt động tốt được. Cụ thể như:

  • Điện cực của bugi:

– Đây chính là nơi tập trung tạo ra tia lửa điện nên các nhà sản xuất đều phải sử dụng những loại vật liệu có thể ổn định trong mọi điều kiện khắc nghiệt cũng như khả năng chống ăn mòn tốt.

– Một số loại vật liệu thường được sử dụng làm lõi điện cực của bugi là đồng, đầu cực (nơi phóng ra tia lửa điện) sẽ là những hợp kim như: niken với crom, silicon, mangan…

  • Vỏ cách điện

– Vỏ được tạo ra để tránh rò rỉ điện cao áp, có độ bền cơ học cao và khả năng chịu nhiệt cao nhất, khả năng truyền nhiệt tốt. Vật liệu cách điện thường được chọn là gốm oxit nhôm Al2O3.

– Ở thân vỏ cách điện luôn có những nếp nhăn sóng về phía đầu tiếp xúc với chụp bugi được các nhà sản xuất tạo ra. Mục đích là để ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi xuống đến phần kim loại, như vậy sẽ làm giảm hiệu quả đánh lửa trong buồng đốt của động cơ.

  • Dung tích khoảng trống

– Đây chính là khoảng trống giữa hai điện cực. Nếu như dung tích khoảng trống càng lớn và sâu thì khả năng tản nhiệt của bugi sẽ càng kém và ngược lại. Chính vì vậy mà bugi được chia thành 2 loại: bugi nóng và bugi nguội.

bugi nóng là gì
Phân biệt bugi nóng và bugi lạnh

+ Bugi nóng là gì? Là loại bugi có khả năng tản nhiệt chậm và dễ bị nóng lên. Loại bugi này thường được sử dụng cho những loại động cơ có tỉ số nén thấp, tốc độ động cơ không cao. Những loại xe chạy với tốc độ thấp với quãng đường ngắn, tải nhẹ thì thường sử dụng bugi này.

+ Bugi lạnh thì có khả năng tản nhiệt nhanh, dễ làm nguội. Những loại xe chạy với tốc độ cao, chạy các quãng đường dài và tải nặng thường dùng bugi lạnh.

– Cần xác định loại bugi phù hợp với động cơ căn cứ vào dải nhiệt độ phù hợp mà nhà sản xuất đưa ra. Dải nhiệt độ này sẽ cho chúng ta thấy mức nhiệt độ mà bugi thường xuyên phải làm việc trong điều kiện đó.

– Việc lựa chọn đúng bugi vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới hiệu quả cháy, giãn nở, công suất động cơ, tuổi thọ các chi tiết ở động cơ. Nếu chọn sai bugi có thể gây hư hỏng động cơ.

Tác dụng của bugi đánh lửa là gì?

bugi đánh lửa là gì
Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi
  • Thông qua bugi người ta có thể chẩn đoán được nhiều lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe máy.
  • Là bộ phận nằm ở vị trí cuối cùng của hệ thống đánh lửa nên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát sinh tia lửa điện giữa 2 điện cực nhằm đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ bộ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt để động cơ xe máy hoạt động và xe có thể di chuyển được.
  • Để bugi có thể hoạt động tốt thì nên thay định kỳ, cứ đạt 800km cho bugi tiêu chuẩn và 1,5c – 2V với bugi chân kim Iridium. Lưu ý nên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, chất lượng để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Hướng dẫn cách kiểm tra bugi

– Bạn muốn biết bugi xe máy của hình hoạt động có tốt hay không thì cần kiểm tra và tiến hành vệ sinh định kỳ. Việc làm này giúp bạn có thể điều chỉnh kịp thời, đảm bảo bugi hoạt động với công suất tốt nhất. 

– Lưu ý khi vệ sinh cần làm sạch lớp than cacbon bám ở các điện cực, điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai điện cực cho phù hợp. Có thể nhận diện qua màu sắc của bugi:

bugi là gì
Những triệu chứng cho thấy bugi đang có vấn đề
  • Bugi có màu đỏ gạch hoặc nâu nhạt: hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, đúng dải nhiệt độ, nhiên liệu cũng đang được hòa trộn với một tỉ lệ thích hợp.
  • Bugi có muội than màu đen: bugi đang sử dụng quá nguội so với động cơ, nhiên liệu đang hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió, dư xăng.
  • Bugi có màu trắng và khô: bugi đang hoạt động quá nóng, nhiên liệu đang hòa trộn với tỉ lệ dư gió, thiếu xăng.

– Để có thể khắc phục trường hợp trên bạn cần kiểm tra lại chỗ điều chỉnh chế độ hòa trộn nhiên liệu ở bộ chế hòa khí về đúng tỉ lệ, kiểm tra độ kín của cổ hút, lọc gió, vệ sinh điện cực của bugi… Nếu vẫn không thấy cải thiện gì bạn cần thay bugi theo đúng dải tiêu chuẩn có nhiệt độ phù hợp.

Trên đây là những chia về về bugi xe máy mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hay và bổ ích, giúp bạn hiểu rõ hơn bugi là gì để có thể thường xuyên kiểm tra, thay thế, đảm bảo xe hoạt động ổn định và êm ái.

  • Share:

You Might Also Like

0 nhận xét